Chào mừng bạn ghé thăm FlycamVN

Chuyên trang về lĩnh vực Flycam tại Việt Nam, cập nhật những thông tin quan trọng về an toàn bay, và chia sẻ kinh nghiệm bay an toàn.

Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2019

Tác dụng từng loại kính lọc

- Filter UV: Tác dụng dùng để lọc tia cực tím nhưng hầu cảm biến ngày nay đều gắn lọc uv/ir cut sẵn luôn rồi. Nên về cơ bản là chỉ để bảo vệ chứ ko có hiệu ứng hay làm thay đổi bản chất ảnh
- Filter CPL: Kính lọc phân cực thì bản chất nó là kiểm soát phản xạ. Các loại vật chất có thể phản xạ lại ánh sáng vd như mặt nước, lá cây, sàn gỗ, mây trời .v.v.. thì tùy theo góc xoay sẽ kiểm soát được ánh sáng phản xạ đi vào ống kính nhiều hay ít. Từ đó bạn có thể cắt phản xạ ( tăng độ bảo hòa màu, chụp xuyên kính, xuyên nước lấy thêm chi tiết, làm mây nổi khối, trời xanh hơn .v.v…) hay tăng phản xạ ( tăng độ tương phản, làm hình trong trẻo, làm vật thể soi bóng rõ hơn). Trên flycam việc điều khiển cpl khi đang bay là ko thể. Thường các nsx sẽ phủ cpl theo chiều là cắt phản xạ toàn phần (trừ loại tròn như phantom bạn có thể xoay để điều chỉnh) và bạn phải biết điều này để quyết định bối cảnh chụp có cần gắn cpl hay ko
- Filter GND: Loại này nửa đen ở trên nửa trắng ở dưới, công dụng của nó là để cân bằng độ chênh sáng. Bạn phải phân biệt được cháy hình do chênh sáng nó khác với các vật chất bị phản xạ ( chỉ bị cục bộ vài khu vực trong hình ) như bàn ở trên. Chụp giữ vùng tối thì vùng sáng cháy trắng bóc hoặc chụp giữ vùng sáng thì vùng tối tối thui cứu ko được. Vì giới hạn của sensor ko ghi nhận hết được dãy sáng của bối cảnh chụp ( chụp bình minh hoàng hôn, chụp ngược mặt trời ). Cách giải quyết bạn có thể chụp AEB rồi về ghép HDR hoặc xài GND để che tối vùng chênh sáng. Dĩ nhiên GND là giải pháp phần cứng nên còn lợi cho cả quay và khâu hậu kì cũng nhẹ nhàng hơn. Mặt khác khi chụp panorama thì các phiên bản sau này của Camera Raw có chế độ tự cân bằng chênh sáng giữa các tấm khi ghép lại với nhau thì việc chụp ít sẽ dễ quản lý file chụp và ghép ảnh nhanh hơn
Sử dụng Nisi GND dùng chụp ngược vùng chênh sáng để giữ chi tiết vùng trời và đất
- Filter ND: Loại này dùng để giảm sáng. Tuy nhiên bản chất của filter ND là để kiểm soát tốc độ. Bất kì cái lens máy ảnh hay sensor máy ảnh nó đều có những thông số tối ưu. Tức là bạn ko nên giữ tốc độ chụp quá cao (> 1/500s). Điều này nó sẽ làm giảm độ mượt mà của màu sắc, nó giống như khi bạn đi ra đường trời nắng to thì đeo kính mát sẽ cảm thấy dễ chịu hơn thì sensor máy ảnh cũng vậy. Đồng thời với các bạn chuyên quay phim thì việc giữ tốc độ màn trập ở 1/50s (24fps) 1/60s (30fps) là cần thiết để video nhìn mượt mà, tự nhiên như mắt nhìn ( bạn nào muốn rõ hơn thì đọc thêm về khái niệm 180° Shutter Rule). Ngoài ra một cái lens sẽ có khẩu độ tối ưu flycam nên duy trì từ 2.8->5.6. Tức là khẩu độ đó nó sẽ nét nhất, chất lượng rìa tốt nhất và người ta thường tránh khép khẩu nhỏ nhất ( f/11) sẽ giảm chất lượng ảnh. Còn lý do lớn nhất cho việc áp dụng ND khi chụp ảnh đó là tốc độ chụp sẽ tạo nên những hiệu ứng và là chìa khóa của những shot ảnh ấn tượng. Có thể tham khảo 1 số thông số phơi lâu VD như phơi thác là từ 0.5-2s, phơi đèn phố xe chạy vệt, người chuyển động từ 3-5s, mây trôi trên 4s .v.v.. Flycam ko thể đứng lâu 1 chỗ như máy ảnh nếu lâu quá từ 2s trở lên nên chụp vài tấm để lấy tấm nét nhất. ND thì nó cũng có rất nhiều loại trải từ 2->10 stop và chọn loại nào xài thì các bạn phải hiểu điều kiện ánh sáng lúc chụp và tốc độ mình cần. Cái này các bạn có thể tải mấy cái app để quy đổi tốc độ sau khi gắn ND ( VD như Nisi Exposure Calculator trên Android, IOS ) để đạt tốc độ chụp và hiệu ứng mình muốn. Còn ko có thể nhắm chừng tương đối theo khung giờ như vầy: sáng sớm hơi chập choạng, hoặc chiều tà ( 6->7h sáng, 5h->6h chiều ) thì xài từ 2-4 stop, mặt trời lên hơi ngang ngang ( 8->10h) thì xài 5-6 stop, buổi trưa nắng gắt (11->2h trưa) thì từ 8-10stop thì như vậy có thể giúp phơi lên đến hàng giây và bạn gia giảm lại 1 chút bằng khẩu và iso. ND thì khi mua cũng ko cần mua hết nhất là các nd sát nhau 1 stop mà nên cách ra từ 3 stop thì kinh tế hơn và mua kế stop quá thì cũng chả cần thiết. VD có thể mua 2-5-8 hoặc 3-6-10 stop
Sử dụng Nisi ND 5 stop kéo dài thời gian phơi sáng vào buổi sáng để phơi suối mịn. Tốc chụp 2s


Sử dụng Nisi ND/PL 32 (5 stop) có 2 mục đích là giữ tốc độ chụp không quá cao và cắt bóng phản ở lá cây và mặt nước tăng độ bão hòa màu và chất lượng ảnh


Sử dụng Nisi Natural Night giữ cân bằng màu sắc khi trời về tối ở khu vực đèn phố nhiều đèn đường. Ngoài ra cũng đỡ cháy tâm mấy vùng đèn chênh sáng ( đèn trong tòa L81 ko cháy và lên màu từng bóng đèn )

- Ngoài ra còn nhiều các loại filter linh tinh như Natural Night ( filter lọc ánh sáng tạp, nhất là các khu vực đèn quá vàng ) để giúp cân bằng sắc độ màu trong ảnh tốt hơn tại khu vực có ánh sáng tạp ( nhiều đèn phố, đèn tàu biển, đèn từ nhà lồng hay mấy vườn thanh long .v.v.. ) và giảm cháy khu vực đèn quá mạnh. Rồi filter hồng ngoại cho flycam cũng có cả rổ các chủng loại cho ra các hiệu ứng màu đặc biệt. Mấy cái này chuyên biệt quá, ít dùng, TG cũng ít người vọc nhưng anh em thích thì có thể nghiên cứu thêm
Ở trên cao ánh sáng thường tản đều ko quá phức tạp, chênh lệch sáng tối nhiều như chụp dưới đất nên ít xài filter hơn. Nhưng nếu có để có hỗ trợ hình ảnh mình trong các đk chụp khó thì vẫn tốt và cần thiết. Nói chung em cũng mới bay nhưng mấy cái này là kiến thức tổng quát về filter. Hiểu thì sẽ đỡ tốn tiền và biết mua cái gì và xài khi nào cho hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét